บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5
วันที่จันทร์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 8:30 - 10:30 น.
เนื้อหา/กิจกรรม
สมรรถนะ คือพฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย (ช่วงอายุ) ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง
ตัวอย่าง : การเคลื่อนไหวและการทรงตัว
3 ปี – วิ่งและหยุดเองได้
4 ปี – เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่กางแขน
5 ปี – เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน
ตัวอย่าง : การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
3 ปี – พูดคุยและเล่นกับเพื่อนเด็กด้วยกัน
4 ปี – ช่วยเหลือเพื่อน
5 ปี – ชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันโดยกำหนดสถานที่
3 ปี – ท่องคำคล้องจองสั้น ๆ ได้
4 ปี – บอกชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์
5 ปี – บอกหมายเลขโทรศัพท์ที่บ้านได้
3 ปี – แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ โดยการลองผิดลองถูก เช่น สวมรองเท้า ติดกระดุม
4 ปี – แก้ปัญหาโดยใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น ใช้ไม้เขี่ยสิ่งของที่เอื้อมไม่ถึง
5 ปี – แก้ปัญหาได้หลายวิธี และรู้จักเลือกวิธีที่เหมาะสม
ความสำคัญ
1. ทำให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กและครูปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจ เด็กปฐมวัยมากขึ้น
2. สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในช่วงปฐมวัยมากขึ้น
3.ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน “คู่มือช่วยแนะแนว”
4. ส่งเสริมวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้ได้คุณภาพดียิ่งขึ้น
5.ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยมีเป้าหมายร่วมกันและประสานประโยชน์เพื่อเด็กได้ดียิ่งขึ้น
ข้อตกลงเบื้องต้น
เด็กปฐมวัยทุกคนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก ครู อาจารย์ ควรศึกษาพฤติกรรมบ่งชี้ (สมรรถนะ) ด้วยความเข้าใจ และไม่ควรถือว่าพฤติกรรมบ่งชี้เหล่านี้ เป็นแบบประเมินเด็ก เสมือนลักษณะการสอบตก สอบได้เด็ดขาด ถ้าพบว่าเด็กบางคนมีพัฒนาการล่าช้าจากช่วงอายุก็ควรปรึกษาแพทย์ต่อไป
สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย
(1) การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
(2) พัฒนาการด้านสังคม
(3) พัฒนาการด้านอารมณ์
(4) พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
(5) พัฒนาการด้านภาษา
(6) พัฒนาการด้านจริยธรรม
(7) พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์
**เนื่องจากอาจารย์ไม่ค่อยสบาย จึงเอา Power point ลงให้ แล้วให้นักศึกษาไปอ่านและทำความเข้าใจเพิ่มเติม
วันที่พฤหัสบดี ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 8:30 - 11:30 น.
เนื้อหา / กิจกรรม
-อาจารย์ให้ทำกิจกรรมเคลื่อนไหว โดยเริ่มจากการบริหารสมอง
-จากนั้นให้ทำท่าการเคลื่อนไหวตามวีดีโอ
-อาจารย์ให้ทำกิจกรรมกับกระดิ่ง ให้รู้จักกับเสียงที่แตกต่างกัน โดยมีข้อตกลงว่า คุณครูกดกระดิ่ง(เสียงสูง) ให้เด็กๆ ทำตัวสูงๆ แล้วคุณครูกดกระดิ่ง(เสียงต่ำ) ให้เด็กทำตัวเล็กๆ หรือสามารถเปลี่ยนข้อตกลงได้ตามดุลพินิจของครู
ทักษะที่ได้
การกล้าแสดงออก กล้าตัดสินใจ และใช้จินตนาการในการคิดข้อตกลงของกิจกรรมที่สอน
ประยุกต์ใช้
นำไปใช้ในการสอนได้จริง อีกทั้งยังมั่นใจมากขึ้นเมื่อเราไปสอนจริง
บรรยากาศในห้องเรียน
อากาศเย็นสบาย การเรียนสนุกสนาน เรียนแล้วมีความสุข
ประเมินตนเอง ------- เข้าเรียนตรงเวลา สนใจ และตั้งใจทำทุกกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน --------- เข้าเรียนตรงเวลาบ้าง มาสายบ้าง ทุกคนตั้งใจร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่ดี
ประเมินอาจารย์ ------ สอนสนุกสนาน ไม่เครียด ไม่กดดัน ทำให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงออกอย่าเต็มที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น