บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2
วันที่จันทร์ ที่ 18 มกราคม 2559 เวลา 8.30 - 10.30 น.
เนื้อหา / กิจกรรม
อาจารย์สอนเนื้อหาของวิชาการจัดประการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย ตามจังหวะอย่างอิสระ
เด็กที่ขาดทักษะทางการเคลื่อนไหวและจังหวะ ควรได้รับการกระตุ้นด้วยปัญหาเพื่อให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเอง **จุดแห่งความสนใจอยู่ที่กิจกรรม มากกว่าผู้อื่น
สัญลักษณ์หรือสัญลักษณ์ ใช้กำหนดความช้า ความเร็วของการเคลื่อนไหว
1. เสียงจากคน -------- การนับ การออกเสียงคำ
2. เสียงจากเครื่องดนตรี --------- การเคาะ ตี เครื่องดนตรีที่ทำจากไม้ เหล็ก หนัง
3.การตบมือ หรือดีดนิ้ว เป็นจังหวะ
ความเป็นมา
มนุษย์มีความเกี่ยวพันกับจังหวะมาตลอด เช่น จังหวะเต้นของหัวใจ การมองเห็น ได้ยิน การย่อยอาหาร
จังหวะธรรมชาติ ------ กระแสน้ำ ลมพัด
จังหวะตามกิจวัตรประจำวัน -------- การเดิน วิ่ง ขึ้นบันได
ความสำคัญ
ตอบสนองความต้องการของร่างกาย ต่อสู้ดิ้นรนควบคู่ไปกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพราะจะช่วยให้บุคคลได้ระบายออกทางความรู้สึก ผ่อนคลายความตึงเครียด และยังเป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้าน EQ ด้วย
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็ก
1. การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2. การเคลื่อนไหวเลียนแบบ
3. การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
4. การเล่นเกมประกอบเพลง
5. การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
6. การเล่นเป็นเรื่องราวหรือนิยาย
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
2. การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ เดิน วิ่ง กระโดด
องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. รู้จักส่วนต่างๆ ของร่างกาย
2. บริเวณและเนื้อที่
3. ระดับการเคลื่อนไหว
4. ทิศทางการเคลื่อนไหว
5. การฝึกจังหวะ
5.1 การทำจังหวะด้วยการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย
5.2 การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียง
5.3 กรทำจังหวะด้วยการใช้เครื่องเคาะจังหวะเครื่องมือทุกชนิด
5.4 การทำจังหวะด้วยการเคลื่อนไหว
พัฒนาการด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
ทักษะการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานจะปรากฏ 2 - 6 ปี เคลื่อนที่ได้มากขึ้น เดินได้อย่างมั่นคง เพราะมีการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมากขึ้น และเพิ่มทักษะอื่น ๆ เช่น กระโดด ปีนป่าย รวมทั้งทักษะ มือ เช่น การขว้าง การรับ เด็กวัยนี้ควรได้รับการส่งเสริมด้วยการเคลื่อนไหวแบบต่างๆเสมอ
พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อใหญ่
อายุ 2 - 3 ปี เด็กเดินได้อย่างมั่นคง เดินถอยหลังได้ ยืนขาเดียว กระโดดอยู่กับที่ เดินเขย่งเท้าได้ โยนลูกบอลโดยใช้อุ้งมือ แขนทำท่าทางเคลื่อนไหวตามเพลงได้
อายุ 3 - 4 ปี ขึ้น - ลงบันไดสลับเท้าได้ ยืนขาเดียวได้นานขึ้น กระโดดขาเดียวได้ โยนลูกบอลไกล 1 เมตรได้ รับลูกบอลด้วยมือทั้ง 2 ได้
อายุ 4 - 5 ปี กระโดดสลับเท้า กระโดดข้ามสิ่งกีดขวางที่ไม่สูงนัก รับบอลที่กระดอนจากพื้นได้
อายุ 5 - 6 ปี เมื่อวิ่งอย่างรวดเร็ว สามารถหยุดได้ทันที รับบอลที่กระดอนจากพื้นได้ด้วยมือทั้ง 2 ข้าง กระโดดขาเดียวตรงไปข้างหน้า เดินต่อเท้าบนขอนไม้ หรือกระดานแผ่นเดียว เต้นตามจังหวะเพลง
หลักการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
*ควรเริ่มจากการเคลื่อนไหวที่เป็นอิสระ ไม่ควรทีระเบียบและวิธีการที่ยุ่งยากนัก
*ให้เด็กได้แสดงออกด้วยตนเองอย่างอิสระ และเป็นไปตามความนึกคิดของเด็กเอง ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เด็กมีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ ความนึกคิด ความรู้สึกต่างๆ
*ครูเปิดโอกาสให้เด็กคิดหาวิธีการเคลื่อนไหวแบบที่ต้องเคลื่อนที่เป็นรายบุคคล เป็นคู่ เป็นกลุ่ม ตามลำดับ
*ให้เด็กได้เลียนแบบในเรื่องต่างๆ เช่น
กิจกรรมตามธรรมชาติ พายเรือ ว่ายน้ำ ยก แบก หาม
ชีวิตรอบตัวเด็ก เช่น ในบ้าน ในโรงเรียน
ชีวิตสัตว์ต่างๆ เครื่องเล่น เครื่องบิน รถไฟ
ความรู้สึกเช่น หัวเราะ ร้องไห้ ตกใจ รัก เกลียด
เสียงต่างๆ เช่น ติ๊กต๊อก เปาะแปะ
*พยายามใช้สิ่งของที่อยู่รอบตัวเด็ก เศษวัสดุ ผ้า เชือก กระดาษหนังสือพิมพ์
*ครูควรกำหนดจังหวะ สัญญาณนัดหมาย
*การสร้างบรรยากาศอิสระในห้องเรียน
*ครูไม่ควรบังคับเด็กให้เข้าร่วมกิจกรรมและจัดให้มีเล่นเกม
*ครูจัดเพลงช้า ๆ สร้างความรู้สึกผ่อนคลาย สนุกสนาน
*ครูต้องเตรียมกิจกรรมทุกวัน ประมาณ 15 - 20 นาที
เนื้อหาการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
- การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
- การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะและดนตรี
- การฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
- ฝึกการความจำ
- การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ / ประกอบเพลง
- การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญญาณ
- การฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง / คำบรรยาย
จัดประสงค์การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
- เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย
- พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกายให้ได้เคลื่อนไหวอย่างสัมพันธ์กัน
- เพื่อฝึกการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
- เพื่อฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม พัฒนาทักษะด้านสังคม การปรับตัว และความร่วมมือในกลุ่ม
- เพื่อส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
- พัฒนาภาษา ฝึกฟังคำสั่งข้อตกลง และปฏิบัติตามได้
- ฝึกระเบียบวินัย / เรียนรู้จัวหวะ / ความกล้า / ความจำ
- เพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
บทบาทครูในการจัดกิจกรรม
- สนับสนุนให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์
- ครูควรสร้างบรรยากาศสร้างให้เด็กมีความมั่นใจ ความกล้า
- ไม่ควรชี้แนะเด็กในเรื่องความคิดมากเกินไป แต่ควรพูดในเชิงเสนอแนะ เมื่อเด็กบางคนยังคิดไม่ออก
- จัดกิจกรรมวันละไม่น้อยกว่า 15 - 20 นาที
- ก่อนกิจกรรมเสร็จสิ้น ให้เด็กพักผ่อนนิ่งๆ อย่างน้อย 2 นาที
แนวทางการประเมิน
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
2. สังเกตการทำท่าแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
3. สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
4. สังเกตการแสดงออก
5. สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม 2559 เวลา 8.30 - 11.30 น.
เนื้อหา / กิจกรรม
ก่อนทำกิจกรรม อาจารย์ให้นักศึกษาไปลิ้งค์บล็อกกับอาจารย์ ของใครใส่เนื้อหาแล้วก็จะได้ดาวเด็กดี 2 ดวง
อาจารย์ให้ออกไปเต้นหน้าห้องทีละคน ตามที่แต่ละคนเตรียมมา อย่างสนุกสนาน
- อาจารย์ให้หาท่าเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่ 1 ท่า และเคลื่อนที่ 1 สำหรับการเรียนในสัปดาห์หน้า
ทักษะที่ได้รับ
ได้ฝึกความกล้าแสดงออกของตนเอง และถือเป็นการฝึกพื้นฐานเพื่อที่ในอนาคตจะได้เป็นครู
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตามปกติ และทำกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน แต่ยังไม่ค่อยกล้าแสดงออกเท่าที่ควร คือสามารถทำได้มากกว่านี้ และต้องมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่านี้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนบางคนไม่ค่อยกล้าแสดงออกเท่าที่ควร แต่ทุกคนก็ทำได้เต็มที่ และสนุกสนานมาก
ประเมินอาจารย์
จัดกิจกรรมได้สนุกสนานมาก สื่อในการสอนมีความพร้อม ทำให้สนุกสนาน ไม่ตึงเครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น